วันจันทร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2558

Diary No. 5 Monday, October 5, 2558


Diary No. 5
Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood
Instructor trin jamthin
Monday, October 5, 2558
Time 08.30 - 12.30 .


Story of subject (เนื้อหาที่สอน)

  • การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
Knowledge (ความรู้ที่ได้รับ)
  • การเล่น คือ กระบวนการเรียนรู้ของเด็ก
  • แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น
*เพียเจต์ ได้ให้ข้นตอนการเรียนรู้ของเด็กดังนี้                   
1.ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส
  •  สำรวจวัตถุ
  •  ยุติลงเมื่อเด็กอายุ 2 ขวบ
2.ขั้นการเล่นสร้างสรรค์
  • 1ขวบครึ่ง-2ปี
  • การเล่นที่ไม่มีขอบเขต
  • เล่นด้วยความพอใจมากกว่าความเป็นจริง
3.ขั้นการใช้สัญลกษณ์
      -2 ขวบขึ้นไป
  • ปรเภทการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
1.การเล่นกลางแจ้ง
2.การเล่นในร่ม
            -การเล่นตามมุม
            -การเล่นสร้างสรรค์

*การเล่นในร่ม  จะทำให้เด็กเกิดความคิดสร้างสรรค์มากกว่าการเล่นกลางแจ้ง
  • องค์ประกอบการเล่นสร้างสรรค์
-สภาวะการเรียนรู้
-พัฒนาการของการรู้คิด
-กระบวนการเรียนรู้และการสอน
  • กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
  1. เปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องสับเปลี่ยน
  2. การเรียนเรียนรู้เกี่ยวกับตรงกลาง
  3. การจำแนกอย่างมีเหตุผล
  • หลักกิจกรรมการเล่นสร้างสรรค์
  1. ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถ
  2. ศึกษาสภาพเเวดล้อมจัดเตรียมสื่อกิจกรรมให้เหมาะสม
  3. มีส่วนร่วมในกิจกรรมอย่างเหมาะสม
*รูปแบบการสอน STEM >>>เน้นการคิดและการสร้าง
-S  วิทยาศาสตร์
-T   เทคโนโลยี
-E   วิศวะ
-M   คณิตศาสตร์

*กิจกรรม

1.กิจกรรมนักมายากลระดับโลก    ทายใจจากคำถามนักมายากลในเรื่องของการโกหก



2. กิจกรรมเรือน้อยบรรทุกของ ออกแบบและประดิษฐ์เรือให้สามารถบรรจุไข่พลาสติกให้ได้มากที่สุดโดย ไม่ให้เรือจมน้ำ 

อุปกรณ์ 
  1. กระดาษ
  2. ไม้เสียบลูกชิ้น  4 ไม้
  3. หนังยาง 4 เส้น
  4. ไข่พลาสติก (ใส่ดินน้ำมัน)


*บรรทุกได้  13 ฟอง


สรุป  กิจกรรมเรือน้อยบรรทุกของ  เป็นกิจกรรมที่เด็กต้องใช้การคาดคะเนต้องมีการวางแผนในการสร้างเรือ(ความคิดสร้างสรรค์)ว่าจะต้องทำฐานเรืออย่างไรเพื่อให้สามารถบรรจุไข่ให้ได้เยอะและนานเมื่อโดนน้ำ กิจกรรมนี้สามารถบูรณาการคณิตศาสตร์เข้าไปเมื่อเด็กๆนับจำนวนไข่เด็กก็จะได้ความรู้คณิตศาสตร์ไปด้วย


3.กิจกรรมนักออกแบบอาคาร ออกแบบอาคารให้มีความสูงเท่าที่จะทำได้ โดยมีเงื่อนไขในแต่ละรอบดังนี้ 
   รอบที่  1 ห้ามปรึกษาพูดคุยกัน  
   รอบที่  2 ให้พูดได้เพียง 1 คน
   รอบที่  3  ปรึกษาพูดคุยกันได้
มีการบันทึกผลทุกรอบโดยใช้ไม้บรรทัดบันทึกผล
อุปกรณ์
  1. ดินน้ำมัน
  2. ไม้จิ้มฟัน
*การบันทึกผล
   รอบที่  1 ห้ามปรึกษาพูดคุยกัน   ทำได้ 19  เซนติเมตร
   รอบที่  2 ให้พูดได้เพียง 1 คน  ทำได้ 35  เซนติเมตร
   รอบที่  3  ปรึกษาพูดคุยกันได้  ทำได้  47 เซนติเมตร
*เกร็ดความรู้กิจกรรมนักออกแบบอาคาร
ขั้นนำ
-ร้องเพลง
 -ใช้คำถาม : เด็กๆเห็นอะไรบ้าง เด็กๆคิดว่าครูจะทำอะไร
ขั้นสอน 
-1.ครูบอกจะสร้างบ้าน : เด็กๆจะสร้างบ้านยังไง โดยใช้ดินน้ำมันกับไม้จิ้มฟัน   
-2.ครูทำให้ดูเป็นตัวอย่าง
-3.แบ่งกลุ่ม
-4.อธิบาย
-5.แจกอุปกรณ์
*สร้างสถานการณ์ให้เด็กได้แก้ปัญหา

สรุป   กิจกรรมนักออกแบบอาคารเป็นกิจกรรมที่เน้นการคิดและการสร้าง (โดยใช้หลัก -S  วิทยาศาสตร์ -T   เทคโนโลยี   -E   วิศวะ  -M   คณิตศาสตร์ )  เด็กจะต้องคิดและออกแบบบ้านให้สูงโดยที่มีเงื่อนไข ต่างทำให้เด็กได้คิดพร้อมกับสร้างผลงานศิลปะไปพร้อมๆกัน
Skill (ทักษะที่ได้รับ) 
  • ได้แสดงความคิดสร้างสรรค์ 
  • การทำงานเป็นกลุ่ม 
Adoption( การนำไปใช้)
  • นำกิจกรรมไปใช้กับเด็กได้ โดยเฉพาะกิจกรรม ออกแบบและประดิษฐ์เรือให้สามารถบรรจุไข่ไม่ให้จมน้ำและออกแบบบ้านเพื่อให้เด็กได้แสดงความคิดสร้างสรรค์
classroom atmosphere (บรรยากาศในห้องเรียน)
  • อุปกรณ์เทคโนโลยีพร้อมใช้งาน 
Self-Assessment (ประเมินตนเอง)
  • แต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ตั้งใจออกแบบเรือ
friend-Assessment (ประเมินเพื่อน)
  • ตั้งใจทำกิจกรรมในการออกแบบเรือ
Teacher-Assessment (ประเมินอาจารย์) 
  • มีกิจกรรมที่น่าสนใจ ใช้เทคโนโลยีประกอบการสอนได้ดี 
  • กระตุ้นให้นักศึกษาตื่นตัวโดยใช้กิจกรรมคำถามนักมายากลได้ดี


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น