วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Diary No. 10 Monday, November 16, 2558



Diary No. 10


Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood

Instructor trin jamthin

Monday, November 16, 2558

Time 08.30 - 12.30 .


Story of subject (เนื้อหาที่สอน) 

  • ศิลปะสร้างสรรค์
  • การจัดกิจกรรมศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย
Knowledge (ความรู้ที่ได้รับ)



ศิลปะสร้างสรรค์
ความหมาย 
  • เป็นเครื่องมือที่ให้เด็กได้แสดงความรู้สึก ความต้องการ ความคิดผ่านผลงาน เช่น การวาด การปั้น การฉีก การปะ การพับ การตัด การประดิษฐ์
ความสำคัญและประโยชน์ของศิลปะสร้างสรรค์
  • เด็กได้แสดงความรู้สึก ความคิด ความสามารถ
  • ตอบสนองธรรมชาติและความต้องการของเด็ก
  • บำบัดอารมณ์
  • ฝึกทักษะการทำงานของอวัยวะต่างๆ
  • แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของเด็ก
พัฒนาการทางศิลปะของTowenfeld and Britain
  • ขั้นขีดเขียน 2-4 ปี  (ความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา)
  • ขั้นก่อนมีแบบแผน  4-7 ปี (ภาพมีความสัมพันธ์กับความจริง)
  • ขั้นใช้สัญลักษณ์ 7-9 ปี (คล้ายของจริง)
หลักการจัดประสบการณ์ศิลปะ
  • กระบวณการสำคัญกว่าผลงาน
  • หลีกเลี่ยงการวาดภาพตามแบบ การระบายสีจากสมุดภาพ
  • ชื่นชม
  • เตรียมอุปกรณ์
  • ศิลปะสำคัญเช่นเดียวกับการเขียนอ่าน
  • หลีกเลี่ยงคำถาม กำลังทำอะไร หรือ เดาสิ่งที่เด็กทำ
กิจกรรมศิลปะ
  • กิจกรรมสี
  • การปั้น
  • การตัดปะ
  • การพับ
  • การประดิษฐ์

การจัดกิจกรรมศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย
  1.  3 ฐานแรกเป็นกิจกรรมศิลปะพื้นฐาน ที่ให้เด็กๆทำทุกวัน เช่น การพับ การตัดปะ  การระบายสี
  2.  ฐานที่  4 ควรเป็นกิจกรรมที่ครูคิดขึ้นมาใหม่โดยไม่ซ้ำในแต่ละวันให้สอดคล้องกับหน่วยการเรียนรู้
การสอนในฐานที่  4
ขั้นนำ
  • แนะนำอุปกรณ์ว่ามีอะไรบ้าง ได้แก่ สีเทียน รูปตาราง รูปผีเสื้อ กระดาษ
  • สนทนาและบอกเด็กว่าจะทำอะไร โดยมีเงื่อนไข เช่น ให้เด็กวาดรูปในแต่ละช่องให้ครบโดยที่รูปแต่ละรูปไม่ซ้ำกัน

ขั้นสอน
  • ครูบอกหรือสาธิตวิธีการทำให้เด็กดู
  • ให้เด็กลงมือทำด้วยด้วยตนเอง
ขั้นสรุป
  • ให้เด็กนำเสนอผลงานพร้อมโชว์ผลงานของเด็ก



กิจกรรม 
1.กิจกรรมร้านขนมหวาน เป็นกิจกรรมนำเข้าสู่บทเรียน เกี่ยวกับเรื่องความรักและการที่เราอยากจะดูแลใครสักคน เพื่อสื่อถึงการมอบความรักให้กับผู้อื่น




Skill (ทักษะที่ได้รับ) 
  • การทำงานศิลปะอย่างสร้างสรรค์
Adoption( การนำไปใช้)
  • จัดกิจกรรมให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ ให้เด็กสามารถลงมือปฏิบัติได้ด้วยตนเอง
classroom atmosphere (บรรยากาศในห้องเรียน)
  • อากาศเย็น  สื่อเทคโนโลยีใช้งานได้ดี
Self-Assessment (ประเมินตนเอง)
  • แต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจเรียนและตอบคำถาม
friend-Assessment (ประเมินเพื่อน)
  • เพื่อนตั้งใจเรียน และตอบคำถามได้ดี
Teacher-Assessment (ประเมินอาจารย์)
  • อาจารย์ให้เทคนิคในการจัดกิจกรรมได้ดี  ทั้งยังมีการยกตัวอย่างกิจกรรมที่เข้าใจง่าย สามารถนำไปใช้ได้ในอนาคตอย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น