วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Diary No. 9 Monday, November 9, 2558




Diary No. 9


Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood

Instructor trin jamthin

Monday, November 9, 2558

Time 08.30 - 12.30 .


Story of subject (เนื้อหาที่สอน) 

  • การสอบเขียนกระดาน
  • การสอนเคลื่อนไหวและจังหวะที่ฝึกความคิดสร้างสรรค์

Knowledge (ความรู้ที่ได้รับ)

  • เทคนิคการเขียนกระดาน
  1. เอียงตัวโดยหันหน้าเข้าเด็กประมาณ 45 องศา
  2. เขียนปากกาที่มีสีชัดเจนมองเห็นง่าย เน้นคำที่สำคัญในเรื่องที่สอน
  3. ในการสอนควรใช้คำถาม 5W1H ( ใคร อะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไร ทำไม)
  4. เมื่อเขียนเสร็จครูอ่านให้เด็กฟัง พร้อมชี้กระดานด้วย


               

กิจกรรม 
1.สอบเขียนกระดาน
อุปกรณ์ 
  1. ปากกาไวท์บอร์ท (สีน้ำเงิน สีแดง)
  2. กระดาษบรูฟ
เรื่อง วันลอยกระทง

กลุ่มดิฉัน

เรื่อง ผักดีมีประโยชน์

กลุ่มเพื่อนในห้องเรียน

เรื่องโรงเรียนของฉัน
กลุ่มเพื่อนในห้องเรียน

เรื่องกระต่ายของฉัน
กลุ่มเพื่อนในห้องเรียน




2.การสอนเคลื่อนไหวและจังหวะที่ฝึกความคิดสร้างสรรค์

มี 3 ขั้นตอน



  1. การสอนเคลื่อนไหวพื้นฐาน
  2. การสอนเคลื่อนไหวสัมพันธ์
  3. การสอนเคลื่อนไหวผ่อนคลาย
ตัวอย่างการสอน หน่วย อาหาร 



  • การสอนเคลื่อนไหวพื้นฐาน
  •              1.ให้เด็กหาพื้นที่และบริเวณส่วนตัว   
  • การสอนเคลื่อนไหวสัมพันธ์
  •              2.ให้เด็กเดินตามจังหวะแล้วจับกลุ่มสองคนแปลงร่างเป็น ช้อนและส้อม
                 3.ให้เด็กเดินตามจังหวะแล้วจับกลุ่มสี่คนแปลงร่างเป็น ข้าวไข่เจียว
                 4.ให้เด็กเดินตามจังหวะแล้วจับกลุ่มแปดคนแปลงร่างเป็น ชามใส่ก๊วยเตี๋ยว
  • การสอนเคลื่อนไหวผ่อนคลาย

  •              5.ให้เด็กผ่อนคลายร่างกาย

    สรุป   การสอนเคลื่อนไหวเด็กให้มีความคิดสร้างสรรค์นั้นครูสามารถทำได้โดยการฝึกให้เด็กได้แสดงท่าทางหรือการเคลื่อนไหวร่างกายตามความคิดและจินตนาการของเด็ก และการเคลื่อนไหวของเด็กจะแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับวุฒิภาวะและประสบการณ์ของเด็ก

    Skill (ทักษะที่ได้รับ) 
    • การเขียนกระดานที่ถูกต้อง
    • การฝึกสอนเคลื่อนไหว
    Adoption( การนำไปใช้)


    • เมื่อเรามีการฝึกฝนเขียนกระดานบ่อยๆ ก็จะส่งผลให้เรามีความคล่องแคล่วและชำนาญในการเขียนกระดานมากขึ้น

    classroom atmosphere (บรรยากาศในห้องเรียน)

    • สนุกสนานและตื่นเต้นไปกับการสอบเขียนกระดาน
    Self-Assessment (ประเมินตนเอง)
    • แต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจเขียนกระดาน
    friend-Assessment (ประเมินเพื่อน)
    • เพื่อนให้ความร่วมมือดี  แต่จะมีคุยกันบ้าง
    Teacher-Assessment (ประเมินอาจารย์)
    • ให้แรงเสริมดี ไม่กดดัน ขณะที่สอบ ฝึกให้นักศึกษาได้ลงมือกระทำด้วยตนเอง


    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น