วันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2558

Diary No. 2 Monday, August 24, 2558



Diary No. 2 

Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood 

Instructor trin jamthin 

Monday, August 24, 2558 

Time 08.30 - 12.30 . 





Story of subject (เนื้อหาที่สอน)

  • การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
Knowledge (ความรู้ที่ได้รับ )

*ความหมายของความคิดสร้างสรรค์

  • Jellen and Urban 
ความคิดสร้างสรรค์เป็นการคิดอย่างอิสระในเชิงนวัตกรรม จินตนาการ
  • De Bono 
ความสามารถในการคิดนอกกรอบเพื่อนำมาใช้แก้ปัญหา
  • อุษณีย์ โพธิสุข 
กระบวนการทางปัญญาระดับสูงที่ใช้กระบวนการทางความคิดหลายๆ อย่างมารวมกัน เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่หรือแก้ปัญหาที่มีอยู่ให้ดีขึ้น และต้องมีอิสรภาพทางความคิด

      กระบวนการทางความคิดคิดสร้างสรรค์เกิดขึ้นเพื่อเเก้ปัญหาที่มีอยู่ให้ดีขึ้น สมบูรณ์ขึ้น

*คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์

  • คุณค่าต่อสังคม 
  • คุณค่าต่อตนเอง 
  • ทำให้เกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน 
  • ช่วยลดความเครียดทางอารมณ์ 
  • มีความภูมิใจและเชื่อมั่นในตนเอง 
  • นำมาซึ่งความเป็นผู้นำ 
  • ตะหนักถึงคุณค่าของตนเอง 
  • ช่วยส่งเสริมสุนทรียภาพ 
  • สร้างนิสัยในการทำงานที่ดี 
  • พัฒนากล้ามเนื้อ 
  • เปิดโอกาสให้เด็กได้ค้นคว้า ได้ทดลอง ได้ประสบความสำเร็จ

*องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์ แบ่งเป็น 4 ด้าน
1. ความคิดคล่องเเคล่ว
2. ความคิด ริเริ่ม
3.ความคิดยืดหยุ่น
4.ความคิดละเอีบดลออ

*พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์

Torrance ได้แบ่งออกเป็น 3 ระยะ
•ระยะแรกเกิด – 2 ขวบ
•ระยะ 2 -4 ขวบ
•ระยะ 4-6 ขวบ

*ลำดับขั้นของพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์เป็น 5 ขั้น
1. แสดงออกอย่างอิสระทางความคิด ไม่คำนึงคุณภาพ
2. งานที่ผลิตต้องอาศัยทักษะบางอย่าง
3. ประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆโดยไม่ซ้ำใคร
4. ปรับปรุงขั้นที่ 3
5. คิดสิ่งที่เป็นนามธรรมขั้นสูงสุด คิดหลักการใหม่ๆ

*ประโยชน์ ของความคิดสร้างสรรค์

- ก่อให้เกิดสิ่งแปลกใหม่
- อำนวยประโยชน์สุข
- ช่วยให้ปรับตัวได้ดี



*กิจกรรม
1.กิจกรรมระหว่างเรียน ทำแบบทดสอบรถไฟเหาะเเห่งชีวิต โดยตอบคำถามเชิงจิตวิทยาเพื่อให้นักศึกษารู้ความเป็นตัวตนภายในตนเอง 





2.กิจกรรมเครื่องบินกระดาษ ให้นักศึกษาพับเครื่องบิน 1 ลำ ให้ร่อนลงกล่อง ( ตอนท้ายกิจกรรมอาจารย์กล่าวว่าเด็กสามารถร่อนจรวดลงกล่องได้ เพราะเด็กขยำกระดาษเป็นลูกกลมๆโดยความคิดสร้างสรรค์ของเด็กเองโดยไม่ได้ตีกรอบความคิดแก่เด็กให้เด็กสามารถออกเเบบเครื่องบินเป็นแบบใดก็ได้ )



3.กิจกรรม เส้นและ จุด ให้นักศึกษาจับคู่ 2 คน เเล้วให้ 1 คน วาดเส้นตามจังหวะเพลงที่ได้ยิน อีกคน ให้วงกลมตามเส้นที่เป็นวงกลม ต่อมาให้ร่วมกันระบายสีออกมาให้เป็นภาพ 

4.ร้องเพลง
  1. Incy wincy spider
  2. I Love you You Love Me


           
Skill (ทักษะที่ได้รับ)
  • ได้แสดงความคิดสร้างสรรค์
Adoption( การนำไปใช้)
  • นำกิจกรรมไปใช้กับเด็กได้ โดยเฉพาะกิจกรรม เส้นและจุดเพื่อให้เด็กได้แสดงความคิดสร้างสรรค์
classroom atmosphere (บรรยากาศในห้องเรียน)
  • อุปกรณ๋เทคโนโลยีพร้อมใช้งาน 
Self-Assessment (ประเมินตนเอง)
  • แต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจเรียน
friend-Assessment (ประเมินเพื่อน)
  • ตั้งใจทำกิจกรรม และตั้งใจตอบคำถาม
Teacher-Assessment (ประเมินอาจารย์)
  • มีกิจกรรมที่น่าสนใจ ใช้เทคโนโลยีประกอบการสอนได้ดี


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น