วันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2558

Diary No. 1 Monday, August 17, 2558




Diary No. 1

Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood

Instructor trin jamthin
Monday, August 17, 2558
Time 08.30 - 12.30 .
( อ้างอิงมาจากบล็อคของ นางสาวปาริฉัตร ภู่เงิน เนื่องจาก ลากิจ )

Story of subject (เนื้อหาที่สอน )
Knowledge (ความรู้ที่ได้รับ )
  • ผลลัพธ์การเรียนรู้
หลังจากการศึกษารายวิชานี้แล้ว ผู้เรียนมีพฤติกรรมดังนี้ 

1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม 

1.1 ซื่อสัตย์ สุจริต ในการทำงาน 

1.2 ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย 

1.3 แสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 

1.4 เคารพกฎระเบียบ และข้อตกลงของห้อง 

1.5 ให้ความเคารพต่อครูอาจารย์และผู้ที่อาวุโส 

1.6 ปฏิบัติตนสอดคล้องกับจรรยาบรรณครูปฐมวัย 

2. ด้านความรู้ 

2.1 อธิบายหลักการ ความสำคัญ แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยได้ 

2.2 วิเคราะห์และเลือกจิตวิทยาการเรียนรู้ที่สนับสนุนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยได้อย่างเหมาะสม 

2.3 อธิบายพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์ของเด็กแรกเกิด - 6 ปีได้ 

2.4 ออกแบบและเขียนแผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยได้ 

2.5 วิเคราะห์ และเลือก สื่อ อุปกรณ์ ในการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยได้ ตลอดจนการจัดสภาพแวดล้อม(มุมประสบการณ์)ได้อย่างเหมาะสม 

2.6 วางแผนประเมินการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยได้ 

2.7 อธิบายบทบาทของครูและออกแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองในการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยได้ 

3. ด้านทักษะทางปัญญา 

3.1 คิดและวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ 

3.2 ประยุกต์ความรู้เพื่อนำไปใช้ในการออกแบบและวางแผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยได้ 

3.3 ประเมินปัญหาการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยและสืบค้นข้อมูลเพื่อใช้ในการสนับสนุนหรืออ้างอิงนำไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ 

3.4 สรุปองค์ความรู้ จากปัญหาและความต้องการเพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาตนเอง 

4. ด้านทักษะความสามารถระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 

4.1 ใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร และนำเสนอได้อย่างถูกต้องเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ 

4.2 ให้ความร่วมมือ ช่วยเหลือ และแก้ไขเมื่อพบปัญหา 

4.3 แสดงบทบาทผู้นำ และผู้ร่วมทีมทำงานได้อย่างเหมาะสม 

4.4 รับผิดชอบในผลงานของตนเองและกลุ่ม 

4.5 แสดงความคิดเห็นหรือประเด็นเพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไขสถานการณ์ทั้งของตนเองและของกลุ่มได้ 

4.6 พัฒนาองค์ความรู้จากการทดลองและแหล่งเรียนรู้ที่สร้างเครือข่ายไว้ได้ 

5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 

5.1 ใช้เทคโนโลยีในการเชื่อมโยงเครือข่ายแหล่งเรียนรู้ เพื่อศึกษาค้นคว้า สนับสนุนการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยได้ตลอดเวลาไม่จำกัดสถานที่ 

5.2 เลือกใช้ช่องทางในการสื่อสารและนำเสนอได้อย่างเหมาะสมกับโอกาสและเวลาทำให้เกิดประสิทธิภาพทั้งด้านการพูด การเขียน 

6. ด้านการจัดการเรียนรู้ 

6.1 วางแผน ออกแบบปฏิบัติการสอน วัดและประเมินผลผู้เรียนตามมาตรฐาน 

6.2 วิเคราะห์กรณีตัวอย่าง สร้างแผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย ทดลองจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย จัดแหล่งเรียนรู้

  •   ข้อตกลงการเรียน
1. ทุกครั้งที่เรียนจะตรวจสอบรายชื่อและการแต่งกายทุกครั้ง

2. มาเรียนเกินเวลา 15 นาทีจะถือว่ามาสาย 

3. มาสาย 3 ครั้ง ถือว่าขาดเรียน 1 ครั้ง

4. ต้องมีเวลาเรียนไม่ต่ำกว่า 80 % ของเวลาเรียนทั้งหมด

5. ไม่ใช้โทรศัพท์มือถือ หรืออุปกรณ์สื่อสารอื่นใดในเวลาเรียน 6. งานที่มอบหมาย ต้องส่งตรงตามเวลาที่กำหนด

7. งานกลุ่มต้องปฏิบัติตามเกณฑ์โดยเคร่งครัด

8. ปฏิบัติตนเป็นนักศึกษาครูปฐมวัยที่ดี

  • ทราบถึงเนื้อหาที่จะเรียนและได้เตรียมตัวในการเรียนครั้งต่อไป 
Skill (ทักษะที่ได้รับ )
  • ได้ร่วมการคิดวิเคราะห์ในการตอบคำถามจากคุณครูร่วมกับผู้อื่นการปฏิบัติตามข้อตกลง
Adoption ( การนำไปใช้ )
  • ใช้ในการเตรียมตัวเรียนในรายวิชาต่อไป
classroom atmosphere (บรรยากาศในห้องเรียน )
  • เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการตั้งใจฟังคุณครูดีมาก บรรยากาศค่อนข้างเย็น
Self-Assessment (ประเมินตนเอง )
  • ไม่สามารถมาเรียนได้เนื่องจากลากิจ จึงพลาดกิจกรรมหรือข้อมูลที่สำคัญ
friend-Assessment (ประเมินเพื่อน )
  • เพื่อนให้ความร่วมมือในการตอบคำถามทุกคนอาจมีเสียงคุยบ้างเล็กน้อย
Teacher-Assessment (ประเมินอาจารย์)
  • เเต่งกายสุภาพเรียบร้อยสอนเข้าใจ มาก่อนเวลาสอน









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น